5 món ăn đặc sắc trong dịp tết Songkran của Thái Lan

5 món ăn đặc sắc trong dịp tết Songkran của Thái Lan

Thái Lan –  đất nước chùa Vàng, quốc gia nổi tiếng với các trung tâm mua sắm lớn nhất Đông Nam Á, các lễ hội, ẩm thực đa dạng, chi phí du lịch tiết kiệm,… đã thu hút hàng triệu du khách đến mỗi năm. 

Thái Lan, đất nước châu Á với văn hóa Phật giáo đặc sắc

Tháng 4 là dịp người dân Thái Lan háo hức đón chào ngày Tết cổ truyền dân tộc của mình. Diễn ra từ ngày 13 -15/4, Tết Songkran (lễ hội té nước) là một trong những lễ hội lớn nhất của người dân xứ sở chùa Vàng

Vào dịp này, người dân tạm quên đi những lo toan hàng ngày và cùng nhau xuống đường đón năm mới. Tục té nước trên đường phố ngày Tết là một tập tục rất dễ thương và khá ấn tượng với du khách quốc tế. Người Thái quan niệm rằng tạt nước nhằm xóa đi những xui xẻo, mệt mỏi của năm cũ để đón một năm mới tươi tắn hơn. Ai càng bị tạt nhiều nước thì càng gặp nhiều may mắn.

Tết Songkran thu hút mọi du khách quốc tề khi đến Thái Lan vào dịp này

Nếu  đến Thái Lan vào dịp này bạn cũng nên thưởng thức mâm cơm ngày Tết của người Thái cũng rất đặc biệt. Đây là cơ hội để bạn thưởng thức những món ăn đặc trưng và khám phá nền văn hóa ẩm thực Thái, vốn luôn làm kinh ngạc du khách đúng như câu khẩu hiệu “Amazing Thailand – Always amazes you”(Một Thái Lan kỳ diệu – Luôn làm bạn ngạc nhiên)

Món ăn trong ngày Tết Thái Lan thường đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng giúp cơ thể sung mãn, tinh thần minh mẫn trong ngày đầu năm. Thành phần chế biến các chất trên hoàn toàn tới từ các vùng nhiệt đới, có pha thêm chút nguyên liệu ngoại nhập, chủ yếu tới từ các vùng miền nam Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á.

1. Khao Chae -  Món ăn thần thánh

Để xua tan cái nóng “như thiêu như đốt” của tháng 4, người dân Thái Lan đã chế biến một món ăn đặc biệt: Khao-Chae, món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày lễ Songkran.

Tên gọi Khao-Chae bắt nguồn từ cách chế biến món ăn. “Khao” có nghĩa là gạo, “chae” nghĩa là ngâm trong nước. Bởi qui trình chế biến công phu và tỉ mỉ nên Khao-Chae còn được gọi là “món ăn thần thánh”. Đầu tiên gạo được nấu qua cho mềm nhưng chưa chín hẳn, sau đó cho gạo vào cái rây xả qua vòi nước nhiều lần để loại bỏ hết bột cám ở ngoài.

 Khao-Chae thanh nhã, nhẹ nhàng chứ không cay và nhiều gia vị như đặc trưng ẩm thực Thái.

Nước ướp hương hoa là nguyên liệu quan trọng và được chế biến tỉ mỉ nhất để tạo ra món Kha-Chae. Trước tiên đổ nước vào một nồi lớn sao cho lượng nước ngập một nửa nồi sau đó cho một nhúm hoặc một vài cánh hoa nhài hoặc hoa hồng tươi vào nồi nước. Sau đó thả trên mặt nước một ngọn nến thơm hương hoa nhỏ đang cháy. Lấy nắp đậy hờ nồi nước trong 15 phút. Sau đó lại cho hoa và thay một ngọn nến với hương hoa khác vào nồi nước. Lặp lại lần thứ 3 với thao tác này. Bằng cách này hương thơm từ nến và tinh dầu tự nhiên từ hoa hồng hoặc hoa nhài sẽ thẩm thấu vào nước.

Rắc nhẹ gạo đã chế biến vào nồi nước hương hoa, sau đó dùng một miếng vải thưa để bọc  kín nồi nước nhằm tránh gạo bị nở rồi cho vào hấp cách thủy.

Món này có thể ăn kèm với thịt lợn xay nhồi hạt tiêu non, thịt bò hoặc thịt lợn xé sợi tẩm ngọt, củ cải Trung Quốc muối chua, pa tê tôm… và được trang trí bởi nhiều loại rau củ màu.

2. Kaeng Phed – Cà ri đỏ  

Cà ri là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các bữa cơm của người Thái Lan. Không chỉ có hương vị và màu sắc hấp dẫn, món ăn này luôn nằm trong các mâm cơm ngày Tết ở xứ sở chùa Vàng với một ý nghĩa tốt đẹp cho năm mới. Ăn cà ri đỏ, vận đỏ cả năm.

Kaeng Phed Ped Yang – vịt quay nấu cari đỏ

Món cà ri Thái có vị cay của ớt đủ để làm điểm nhấn mà không làm chìm đi những hương vị khác, cùng vị béo và thơm nhẹ của nước cốt dừa và rất nhiều gia vị khác. Đặc biệt, sự kết hợp với vịt quay khiến món cà ri Thái này trở nên lạ lẫm nhưng vô cùng lôi cuốn.

3. Pla Rad Prik – Cá sốt me

 Ăn cá đầu năm không chỉ giúp bạn “đổi gió” với mâm cơm Tết đầy những món thịt, mà nó còn mang một ý nghĩa cho một năm mới suôn sẻ. Đầu năm ăn cá để may mắn và sung túc cả năm.

 

Vị chua cay ngọt hấp dẫn trong từng miếng cá

Từng thớ thịt cá ngọt được rán giòn tan kết hợp với nước sốt chua ngọt và vị cay nhẹ vô cùng lôi cuốn.

4. Gai Haw Bai Toey - Thịt gà cuộn lá dứa

 Gà nướng cuộn lá dứa là một trong những đặc sản nổi tiếng, thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết của các gia đình Thái Lan. Cũng có thể xem món ăn này là đỉnh cao của các món chiên với lớp ngoài giòn tan, vàng rụm.

Thịt gà cuộn lá dứa

Gà được ướp với các loại gia vị, nước cốt dừa rồi cuốn trong lá nếp, nướng đến khi lá cháy xém bên ngoài, thơm lừng từ bếp lên nhà. Lá dứa mùi thơm ngòn ngọt bọc bên ngoài giữ cho miếng thịt gà mềm, ngọt, lại không bị mất nước. Món ăn này chắc chắn sẽ oánh gục mọi thực khách. Với những ai thích thử đồ ăn Thái mà sợ cay thì món này là một lựa chọn hợp lý.

5. Tom Yum Kung – Món canh chua Thái đặc sắc

Cái tên “Tom Yum” cũng có ý nghĩa riêng, “tom” có nghĩa là nấu sôi, và “yum” là tên của một loại gỏi chua cay của Lào và Thái Lan. Được biết đến nhiều với hương vị tuyệt vời, một món ăn được xem là chế biến đơn giản, sáng tạo, có tính nghệ thuật và thơm ngon hơn bất kì món ăn nào.

Tom Yum Kung – Món ăn quốc hồn quốc túy của ẩm thực Thái

Súp Tôm Yum là món ăn mang đậm vẻ đặc trưng ở các vùng miền của Thái Lan. Bát súp miền Nam Thái Lan thường đục vì có nước cốt dừa. Còn người dân miền Bắc lại cầu kỳ hơn khi làm nước súp bằng việc ninh gà lấy nước cốt. Món ăn là sự kết hợp của nước cốt gà, nước rau mùi và một số gia vị khác như: xả, giềng, lá chanh, gừng… tạo hương vị thơm ngon độc đáo.

Cũng giống như Tết của các nước châu Á khác, Tết SongKran không chỉ là dịp người dân Thái Lan bày tỏ lòng kính trọng với Đức Phật mà còn là dịp họ trở về bên gia đình, bạn bè để sum họp, ăn uống và trao gửi những lời chúc và cầu may cho một năm mới tốt lành, sung túc.

Nguồn tham khảo

Mời bạn ghé ChillThai để thưởng thức những món ngon Thái Lan chuẩn vị tại đây nhé!

Liên hệ đặt bàn:

Website: https://chillthai.vn/ 

ChillThai - Thai Food 

🏠CN1: 163 Cô Giang, P.Cô Giang. Q1 

☎ 090 600 3539 

🏠CN2: 68 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé. Q1 (Lầu 1,2) 

☎ 090 536 3286 

🏠CN3: 41 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình 

☎ 090 509 8609 

🏠CN4: 436 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quy, Q7 

☎ 028 6276 0990 - 093 1699 339

← Bài trước Bài sau →